10 thành phố cổ nhất thế giới hiện nay

Trong tiếng Hebrew, tên của thành phố có nghĩa là ‘hoa súng’ do vùng này có có rất nhiều hoa loa kèn nước. Nơi đây có các di tích Tchogha Zanbil, lâu đài, cung điện và mộ của Daniel.

Những đô thị cổ cho thấy sự phát triển và nền văn minh trong lịch sử loài người. Chúng ta cùng Chúng tôi khám phá 10 đô thị cổ nhất thế giới trong danh sách dưới đây.

1. , Bồ Đào Nha thành lập từ 1.200 năm B.C (trước Công Nguyên)

thu-do-lisbon-bo-dao-nha
Thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha.

Lisbon là một thành phố cửa ngõ, thủ đô của Bồ Đào Nha, nổi tiếng với nhân vật Ulysses trong tác phẩm Odyssey. Vào thế kỷ 16, Lisbon là thành phố phát triển nhất thế giới. Nhiều kiến trúc cổ ở đây đã bị phá huỷ trong trận động đất vào giữa thế kỷ 18 nhưng vẫn còn những di tích tuyệt đẹp.

2. , Ấn Độ thành lập từ 1.700 năm B.C

thanh-pho-varanasi-an-do
Thành phố Varanasi, Ấn Độ.

Varanasi, một ở miền bắc bang Utter Pradesh, Varanasi, Ấn Độ còn được gọi là Banaras, được biết đến như thủ phủ tôn giáo của đất nước. Đây là đô thị có từ 1.700 năm B.C nhưng trước đó đã có người sinh sống ở khu vực này từ trước đó rất lâu vào khoảng 11.000 năm B.C. Đến nay, hầu hết các kiến trúc cổ xưa nhất đã không còn nhưng ngôi đền vàng Linga Visvanatha đã được xây dựng lại vào những năm 1700.

3. Thành phố Lạc Dương, Trung Quốc thành lập từ 1.900 năm B.C

thanh-pho-lac-duong-trung-quoc
Thành phố Lạc Dương, Trung Quốc.

Lạc Dương là một thành phố cổ nằm ở trung tâm Trung Quốc, rất rộng lớn, vùng đô thị đầu tiên của Trung Quốc nằm ở tỉnh Hà Nam. Nơi đây từng là cố đô của 9 triều đại, nơi vua ở. Với nhiều ngôi chùa Phật giáo đầu tiên của Trung Quốc, Lạc Dương từng là địa điểm tôn giáo quan trọng trong lịch sử Phật giáo của nước này. Di tích lịch sử nổi tiếng như Đền Bạch Mã, đền Thiếu Lâm, cùng nhiều tượng Phật cổ chạm khắc trên núi trong hang động Long Môn.

4. Thành phố cổ Luxor, Ai Cập thành lập từ năm 3.200 năm B.C

thanh-pho-luxor-ai-cap
Thành phố cổ Luxor, Ai Cập.

Luxor nằm bên bờ sông Nile ở Ai Cập, còn được gọi là thành phố trăm cổng, nổi tiếng với những kiến trúc nhà phố trong thị trấn Thebes. Luxor là thủ đô của Ai Cập vào thế kỷ 12, nơi có ngôi đền niên đại 2.000 năm trước Công Nguyên. Những điểm tham quan nổi bật ở đây như thung lũng của hoàng đế, nơi có các phần mộ của Pharoahs, các bức tượng Menmon, mộ vua Tut và các pho tượng khổng lồ bằng đá sa thạch và tượng Nhân sư.

5. Thành phố cổ Plovdiv ở Bulgaria thành lập từ 4.000 năm trước B.C

thanh-pho-plovdiv-bulgaria
Thành phố cổ Plovdiv ở Bulgaria.

Thành phố cổ Plovdiv nằm dưới chân đổi của 3 ngọn núi. Thành phố này là điểm đến quan trọng của du khách và sự giao thương vào thời Đế chế La Mã. Vào thời kỳ hoàng kim, đô thị này dẫn đầu trong kiến trúc, cơ sở hạ tầng như tường thành, các toà nhà, hệ thống dẫn nước và nước thải. Plovdiv trở thành thành phố của Bulgaria vào thế kỷ 12 và hiện nay vẫn là đô thị lớn và quan trọng nhất của quốc gia này.

6. Thành phố Shush, Iran thành lập từ 4.500 năm B.C

thanh-pho-shush-iran
Thành phố Shush, Iran.

Nằm ở tỉnh Khuzestan miền tây Iran, thành phố cổ Shush còn được gọi là Susa, một Di sản thế giới của Unesco. Đô thị nằm ở phía đông dãy núi Zagros của sông Tigris, từng là nơi ở của nhiều đế quốc như Elamite, Ba Tư và Parthia. Trong tiếng Hebrew, tên của thành phố có nghĩa là ‘hoa súng’ do vùng này có có rất nhiều hoa loa kèn nước. Nơi đây có các di tích Tchogha Zanbil, lâu đài, cung điện và mộ của Daniel.

7. Thành phố Argos, Hy Lạp thành lập từ 5.000 năm B.C

thanh-pho-argos-hy-lap
Thành phố Argos, Hy Lạp

Nằm giữa hai ngọn đồi vùng đông bắc bán đảo Peloponnese, Hy Lạp, Argos là tên rút gọn từ Argus, con trai thần Dớt và Niobe, Argos là quê hương của nhiều người lính chiến đầu trong cuộc chiến thành Troy. Nơi đây từng là nơi diễn ra các kỳ Thế vận hội Panhellenic Hy Lạp vào khoảng năm 400 TCN mà sau này đã trở thành Thế vận hội thế giới ngày nay.

Mất 1h40p lái xe từ Athens tới Argos, du khách có thể tham quan nhà hát La Mã, đền thờ thần Venus, pháo đài, nhà hát khiêu vũ cùng nhiều lễ hội hàng năm của thành phố.

8. Thành phố Byblos ở Lebanon thành lập từ 5.000 năm B.C

thanh-pho-byblos-lebanon
Thành phố Byblos ở Lebanon

Byblos, một thành phố biển Địa Trung Hải nằm ở phía tây bắc lebanon với lịch sử định cư lâu dài của nhiều tộc người khác nhau, nơi khai sinh bảng chữ cái Phoenician.

Mất 1h lái xe dọc bờ biển Địa Trung Hải từ Beirut, Byblos có lâu đài Crusader, chợ ngoài trờ Souk Old, công viên Byblos gần biển.

9. Thành phố Çatalhöyük, Thổ Nhĩ Kỳ thành lập từ 7.500 năm B.C

thanh-pho-catalhoyuk-tho-nhi-ky
Thành phố Çatalhöyük, Thổ Nhĩ Kỳ

Là một trong những thành phố lâu đời nhất thế giới, Çatalhöyük nằm ở khu vực đông nam Anatolia, bán đảo Á ở Thổ Nhĩ Kỳ, một di tích của nền văn minh từ thời đại đồ đá mới còn gọi là Stone Age.

10. Thành phố cổ Jericho nằm ở bờ Tây thành lập từ 8.000 năm BC

thanh-pho-jericho-bo-bien-tay
Thành phố cổ Jericho nằm ở bờ Tây.

Jericho nằm ở Bờ Tây, có người sinh sống từ hơn 10.000 năm trước với một số hiện vật niên đại 11.000 năm. Nằm gần sông Jordan, thành phố sở hữu một suối nước nóng đáng giá hấp dẫn du khách cùng câu lạc bộ săn bắn, nhiệt độ ấm quanh năm cùng các khu vực nông thôn là những yếu tố hấp dẫn du khách. Nơi đây còn có nhiều di tích cổ như tu viện Temptation và di tích khảo cổ.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *